Wednesday, February 22, 2012

SANA MATAPOS NA ANG MAGDAMAG

SANA MATAPOS NA ANG MAGDAMAG
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 10/21/2011

Sinundo ako minsan
ng aking kaibigan
merong dalang sasakyan

Hindi ko matanggihan
ng ako'y anyayahan
sapagkat kahiyaan

Dumating ang kapatid
galing Japan di batid
sa 'kin takot ang hatid

Sasakyan ay tumakbo
palingon-lingon ako
takot sa mga tao

Isip ko'y mababaril
at masundan marahil
noong mga suwail

Pagkat itong kasama
biktimang nakalaya
sa kapwang masasama

Noon ang kapamilya
ay na "massacre" sila
anim ang nadisgrasya

Ang isa ay nabuhay
ang akala ay patay
siya ngayon ang pakay

Hindi pa nakontento
tinakot pa ang tao
tatanggalan ng ulo

Ang masama pa nito
Pag tinanong ang apo
lola nya'y kamukha ko

Ang lola n'ya'y namatay
binawian ng buhay
nong pinasok ang bahay

Kuwento sa pag-ibig
laman ko ay nanginig
palalo ang nanaig

Ito nga kami ngayon
nakaumang ang kanyon
tuloy rin ang paglingon

At hanggang nakarating
ang bagang nakaigting
halos ngipi'y malibing

Nakahingang malalim
kahit mukha'y madilim
isip ay makulimlim

Sila ay nananago
ang salarin labas noo
walang takot mabuko

Ito nga ang kasuyo
At aking kinatagpo
sila'y patago-tago

Ng kami ay natulog
isip ko'y umiinog
kung saan iindayog

Kung sakaling palarin
silang mga salarin
ano ang aking gawin

Diwa'y gising magdamag
takot sa mga kumag
puso'y halos malaglag

Takot na takot ako
ngunit sila paano
ang buhay ay nagulo

Sana ay matapos na
magdamag nag-alala
puro takot at dusa

Ang dasal ko sa araw
agahan ang pagdalaw
makauwing may araw

Ako ay nagdarasal
sa 'ting Puong-Maykapal
sila po'y aking mahal

Sana ay mahuli na
salaring gumagala
parusahan may sala

Sana matapos na din ang inyong hirap....

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...