Saturday, February 25, 2012

PAG-IBIG KAY SAKIT


PAG-IBIG KAY SAKIT
(hinaing ng isang iniwanan)
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 8/29/2011

Makirot, kaysakit, hindi ko mawari
Inibang pag-upo, tuloy ang paghapdi
Kinapa ang puso parang nagdurugo
sinilip ang sugat wala namang dugo

Lumipat ng banko umayos ng upo
At uminat-inat tapos tumalungko
Winaksi sa isip pilit sumisiksik
Hay napakasakit, at kamay tumalsik

At s'ya ay yumuko mata ay lumuha
Luha'y naghabulan biglang kumawala
Ngipi'y nagtatagis at halos kuminis
Dila ay nakagat at sobrang nainis

Taas baba taas balikat yumugyog
Tumayong bigla s'ya ay umindayog
Kamay ay nasugat at tuhod lumambot
dahan-dahang lugmok kamay ay nabilot

At naalala n'ya ang ating "Diyos Ama"
Taimtim ang dasal sana'y tulungan s'ya
Dusa ay makaya at s'ya'y magpatawad
Sa mga may sala pag-ibig na huwad

Ito ba ang napala sa aking ginawa
Ang tagal nagtiis sa mga palamara
Nagbigay ng oras at sinuportahan
Ang kanyang pamilya silang tinulungan

Aking minamahal, aking nililiyag
Ng ako'y malayo ikaw ay halaghag
Baon ang pag-asa ako ay may hirang
Talipandas pala at sakim ang hunghang

Itong aking buhay sa yo'y pinasulat
Ng 'wag pamarisan at mata'y mamulat
Ang ating pag-ibig ay huwag sobrahan
Pera ay ipunin buhay paghandaan

kung ikaw ay gaya ko.......
pag-isipan mo ito.....

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...