Wednesday, February 22, 2012

‎"LIPSTICK" SA IYONG LABI

‎"LIPSTICK" SA IYONG LABI
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 10/22/2011 

"Lipstick" lang naman pala
gusto ko ngang matawa
bakit ako tutula

Gusto ko ngang magsisi
bat ko kaya sinabi
tula ako'y hahabi

Natawa sa sarili
at ano meron dini
isang gamit sa labi?

Ah parang sira ulo
sa "lipstick" nagkagulo
aming mga kagrupo

Maghapong nagtawanan
"lipstick" ang katapusan
ng magulong usapan

May "lipstick" na maanghang
meron ding pangmagulang
kahit pangdalaga lang

May"lipstick" na mapula
meron namang maputla
merong parang mantika

Ngunit ano ba ito
isang gamit ng tao
ganun kaordinaryo

Aba teka, tama ka
ngunit importante s'ya
lalo na sa dalaga

Pwede rin sa baklita
kahit lalaki pa nga
lalo na sa artista

"Lipstick" lang pala siya
bakit laging kasama
sa bag nitong dalaga

Pag-aalis ng bahay
Sa labi'y maglalagay
ng "lipstick" na may kulay

Pagdating sa puntahan
punta ng "C.R."naman
"retouch" ang gawin n'yan

Kahit nga sa kalsada
kotseng nakaparada
Sa "side mirror" din pala

hayy...kaloka talaga
kahit sa dyip, taxi pa
sa kotse lagay din s'ya

Para bang di gaganda
at di rin s'ya masaya
kung ang "lipstick" ay wala

Ngunit pag hinalikan
ang labing nalipstikan
may papalag ba diyan

Kung mabura naman yan
Si irog ang dahilan
hindi ba kainggitan

"lipstick" lang ang pang-akit
sa binatang makulit
mapulang labi'y langit

Ang aking masasabi
"lipstick"ay importante
sa labi ng babae

Pakiramdam kayganda
kapag "lipstick" meron ka
parang isang prinsesa


Hayyy ewan ang sabi ni Ina "lipstick"
wag ipahiram kasi sa bunganga yan....

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...