Thursday, February 23, 2012

PANGATLONG ARAW NG SIMBANG GABI




PANGATLONG ARAW NG SIMBANG GABI
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 12/18/2011

Haiku 4-9-4

aba, aba
pangatlong araw na nga pala
ay kay saya

akala ko
kukunti na ang mga tao
at pangatlo

abay mali
marami rin ang pumarini
nagmadali

kaya kami
maaga ngayon ay maswerte
nakadali

nakaupo
kung nahuli pa ay nakupo!
walang banko

ganun na nga
ngayong umaga'y umulan pa
ambon pala

nagmisa na
si father ayan at malat na
boses wala

hay salamat
maswerte nga mata ko'y mulat
ako'y gulat

kagabi nga
ang bunganga ko'y nakabuka
nakanganga

kaya wagi
ako'y nagdasal ng mabuti
nakangiti

sana, sana
simbang gabi ay mabuo na
ay maganda!

kayo diyan
aba'y inyo namang simulan
habol naman

puyat na nga
nagtyatyaga tuwing umaga
nagsisimba

mabuti pa
ito ay tapusin ko na
tutulog na

sana magsimba ka rin tingnan mo sila...

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...