Wednesday, February 22, 2012

MAG-INGAT KA INAY

MAG-INGAT KA INAY
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.ka. Wee-ween Reyes

Luha'y unti-unti namang sumusungaw
Gustong maghabulan pababa gumalaw
Parang ulan noon ng bagyo'y dumalaw
Ang tubig sa bundok ito't nabulahaw

Puso ko ay takot at iwas masaktan
Ayaw kung makita ang iyong paglisan
Pilit kong winala ang nararamdaman
Inay, ay kay sakit ng naiiwanan

Ako'y sadyang duwag sa katotohanan
Laging lumalayo problema'y takbuhan
Sapagkat ang puso'y lubos nasasaktan
Ang maisip ka lang luhang kabayaran

Puso'y gutay-gutay luha'y sandamukal
Dibdib ay mabigat damdami'y nasakal
Ako'y nagdurusa dahil ika'y mahal
At sasarilinin daanin sa dasal

"Mag-ingat ka inay", aking paalala
Baunin ang halik ito'y alaala
Kahit sa malayo iyong dinggin sana
Mga hinabilin laging dala-dala

Aking idarasal sa Puong Maykapal
Bigyan ka ng buhay na tigib ng sakdal
Pagkat aking Inay buhay naging banal
At ikaw sa "Kanya'y" laging nagdarasal

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...