Wednesday, March 14, 2012

SA 'YO AKING MAHAL


SA 'YO AKING MAHAL
Inspirasyon: Froilan Error
Ma. Crozalle Reyes Rayumundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 3/13/2012

Naalala mo ba nung unang magkita?
Ako'y nabighani ika'y pagkaganda
At aking sinabi agad ay type kita
At agad kumilos para makilala

Hindi nakatulog kakaisip sa 'yo
At sa aking ilong may biglang nabuo
Tagihawat pala ay biglang tumubo
At palatandaan umiibig sa 'yo

Ang aking pag-ibig umusbong pang muli
at ang aking puso'y lalong nagpunyagi
Sana lang mahal ko ako ang mapili
Para hanggang langit itong aking ngiti

Ako ay nagwagi ako ang inibig
Kaysarap humiga sa 'yong mga bisig
At sa bawat yakap may hatid na kilig
Ako'y nasa langit pag ika'y kaniig

Ang pagmamahal ko aking isisigaw
Hanggang sa lumukob sa mundong ibabaw
At sa bawat sulyap nakapaimbabaw
Ang saya ng dibdib diwa'y nabulahaw

Ano pang mahiling sa sayang dumating
Kahit kapiraso'y wala ng mahiling
Sa bawat halakhak sakit ay gumaling
At sa aking buhay wala ng mahiling

Ikaw aking mahal ikaw ang dahilan
Ang nagbigay buhay itong kahungkagan
At ang aking nais ay kaligayahan
At sa aking piling ako ay samahan

Sa 'yo aking mahal buhay ay tahimik
Lahat ay masaya at wala ng tinik
Gaya mo ay puno sa bunga ay hitik
Ligaya ang dulot sa yong mga halik

1 comment:

  1. Thank you maam ween! appreciate this great poem you wrote for me and for my wife....froifroi

    ReplyDelete

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...