Friday, March 16, 2012

SA LIKOD NG MGA HIKBI


SA LIKOD NG MGA HIKBI
Inspirasyon: sulat ni Diane para sa kanyang ama
www.weenweenreyes.blogspot.com
Wee-ween Reyes, 3/16/2012

Habang nag-iisa ay aking nadama
Yaring kalungkutan magmula ng bata
Kaysakit sa dibdib mata ay lumuha
Mahirap tanggaping lumaki sa dusa

Ang aking akala nung ako'y bata pa
Ika'y sa malayo para lang kumita
Ngunit sa paglaki'y naunawaan na
Ang katotohanan ay kaysakit pala

Puso'y tumatangis bawat mga oras
Gustong kumawala maghanap ng lunas
Sapagkat sa buhay may isang pangahas
At naging sagabal sa tuwid na landas

Ngunit bakit ina ikaw ay lumayo
Kami ay naiwan salat sa pagsuyo
Ika'y nagtrabaho doon sa malayo
Para ipakita kaya mong tumayo

At ang aking ina gaya ko'y nagdusa
At ang bawat gabi s'ya ay nag-iisa
Sa bawat pag-iyak ako ay naawa
At sa batang musmos galit ang nadama

Bakit kailangang anak ang magdala
Sa mga problema ng ama at ina
Ang dapat nga sana sila ang gigiya
At sa tamang daan kami ay mapunta

Sa aking paglaki ay aking hinanap
Ang mahal kung ama na aking pangarap
Kaysakit malaman wala sa hinagap
Wala na sa piling wala ng paglingap

Mulang magkaisip ang buhay ay hungkag
At ang aking puso ay halos malaglag
Ang katahimikan ay gustong mabasag
Nagulo ang diwa hindi mapanatag

Sa bawat pagtibok nyaring aking puso
Sana ay madama itong panibugho
Sa lakas ng pintig ay halos dumugo
At nagsusumigaw saan ang pangako

Paano na Ama ang mga sandali
Ang aking damdaming hanap ay kandili
Itong naranasan ay sobra ang hapdi
Sa mga paghikbi labi'y naging pipi

Sa mga pasakit na aking nadama
Sa sama ng loob na ikaw maygawa
Kanino isumbat itong lahat ama
May mabago pa ba sa pusong naaba?

Naisip mo rin ba sana ay naawa
Sa gaya kung bata mawalan ng ama
Minsan naghahanap ng iyong pagpala
Na masasandalan sa batang problema

Kanino ba Ama, kaninong balikat?
Kung ako'y luluha sino ba ang dapat?
Ang iyong kalinga iyon sana'y sapat
Ang aking pag-iyak doon lang maawat

At sa aming paglaki hindi mo narinig
Ang mga hagikhik na nakakakilig
Ang 'yong mga yakap na nakakaantig
Sana'y naihayag sa buong daigdig

Kaysarap mangarap kahit pa huli na
At sasariwain ang mga alaala
Nakaw na sandali dapat amin sana
Naagaw ng iba kasama si ama

Ang laman ng dibdib ay sama ng loob
Hanggang sa paglaki ay siyang lumukob
Sa aking isipan ay meron ng kutob
Ikaw ay mawalay sa iba kukubkob

Sana ay matapos ang aking paghikbi
At mga pasakit hindi manatili
Sana ang pagtangi bumalik na muli
Sana'y makalimot sa mga pighati

Sa likod ng hikbi ang pusong nalungi
At naghuhumiyaw sakit ay masidhi
Sana'y makatayo makangiting muli
At muling aasa sa saya mauwi

Ako'y magdarasal sa Poong Maykapal
Bigyang katuparan itong aking usal
Na sana'y kasihan kunting pagmamahal
Ako'y maghihintay hindi mapapanghal

Sana Panginoon Ako'y inyong dinggin
Aking panalangin at mga mithiin
Sa "'Yong" mga kamay sana'y pagpalain
Itong aming buhay sana ay lingapin

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...