Thursday, December 5, 2013

INANG PANANDALIAN

"INANG PANANDALIAN"
(Gatas kayo riyan)

Nang makita ko't mabasa ang artikulo tungkoL sa "BREASTFEEDING SOLDIER: Corporal Anjannete Obligado", hindi ko maiwasang maluha. Ramdam na ramdam ko ang aking pagiging ina. Para bang may bahagi sa aking puso na nasaling.

Balak ko'y maghabi ng tula para sa kanya at sa mga batang kanyang binusog ngunit tila kulang ang aking mga salita para maiparamdam ko ang paghanga sa kanya. Alam nating lahat na s'ya ay naroon para tugunan ang atas ng kanyang katungkulan, ang magsilbi sa bayan sa ganitong mga kaguluhan at sakuna, ngunit may iba pa pala s'yang kailangang gampanan, ang maging panandaliang nanay ng mga sanggol na hindi kayang busugin ng mga nanay na nagsuffer ng samot saring pasakit na dulot ng Typhoon Yolanda.

Bigla tuloy akong nag "senti". Tinanong ko sa aking bunsong anak ang title ng isang pamosong kanta ni Lea Salonga, ang awiting "Ugoy ng Duyan", at madamdamin kong kinanta hanggang sa sumabay na ang aking anak na nagsecond voice pa. Very touching..

Tila aking nakikinikinita na inuugoy sa duyan ang batang sumusoso kay corporal, tila aking nararamdaman ang sarap na dulot nun sa sanggol lalo't ang kanyang tunay na ina ay gutom, pagod, hirap, at baka natrauma sa naranasang delubyo na dala ng mapinsalang bagyong si Yolanda. At ang gatas ng isang nanay ay napakahalaga sa mga sanggol sa pagkakataong ito. Ang mga walang malay na di namamalayan ang kaguluhang nangyayari sa kanilang mga paligid.

Parang nai-imagine ko ang sensayong nararamdaman ng mga sanggol habang sumususo sa isang taong ni hindi nila kilala lalong hindi nila ina. Ngunit mararamdaman pa kaya ng isang sanggol ang gayong damdamin o may kaibang kiliti talaga ang breastfeeding at hindi na nila mararamdaman kung nanay ba nila ang nagbibigay nun sa kanila o hindi... "that's the miracle of a mother's milk".

Aking pagsaludo sa yo corporal! Hangad ko ang iyong promotion. Sana makita ng iyong mga superior ang iyong kagandahang loob at kabayanihan, at salamat! Ang Diyos ay di natutulog 24/7 at ang mga katulad mo'y my spot sa Kanyang puso. Mabuhay ka at ang iba pang nanay na nagbigay ng kanilang gatas sa hindi nila kaanu-ano...Mabuhay kayong lahat!

Terweena 2013 (Nob. 22)

Photo credits to the owner

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...