Tuesday, June 27, 2017

GALIMGIM

Hiling na tulang bibigkasin ng mga
senior citizens ng Malolos, Bulacan
1. GALIMGIM
Nilingon kong muli ang aking minulan.
Kayhaba na wari nang aking nalakbay.
At ako'y naakit na simsim ay sundan,
May pagmamalaking inangat ang tanaw.
Sa aking namasdan ako ay naluha.
Tila di nasayang ang mga adhika.
Salat man sa yaman may sipag at tyaga.
Ang gabay ay dangal sa Dios nagpaawa.
Wari'y naririnig ang mga hagikhik.
Ang payak na buhay iniwas sa hapis.
Nang kumot ay kapos natutong magtiis,
Kahit man sa hirap saya'y di nawaglit.
Inani'y parangal ng supling na mahal,
Na busog sa yakap, busog sa pangaral.
Kayat ang pamanang kanyang tanging yaman,
Ay ang naigapang yaong karunungan.
Ngayong paparating itong dapit-hapon,
Walang pagsisisi ano man ang layon.
Kapag dumating man ang mga daluyong,
Kaytibay ng suhay sa kanya'y tutulong.
At ngayong tumindig sa inyong harapan,
Ngiti ay kaytamis, hininga'y may yabang.
Isip ay tahimik kapag nagabayan,
Saan man lumakbay, kapid ay tagumpay.
Weeween Reyes 2017
Larawan: Google

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...