Saturday, May 19, 2012

REYNA DE LOS FLORES


REYNA DE LOS FLORES
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 5/17/2012

Reyna ng bulaklak ang aking igayak
Ako'y natutuwa nasiyahang tiyak
Sarisaring kulay sa isip lumakbay
Parang paraiso diwa ay nabuhay

Ito na ang balag sa aking harapan
Ngayo'y naghihinaty na aking gampanan
Ang isang pangako naiwan sa puso
Ako ang gagayak, ako ang umako

Sa pinakatuktok aking ipapatong
Higanteng bulaklak sa reyna'y iputong
Ang kulay ay dilaw parang umiilaw
Kahit ta malayo ating matatanaw

Kayraming bulaklak ang nakapaligid
Ang balag ng reyna ay nakakakilig
Pagmasdan ang dahon ika'y mabighani
Kayberde ng kulay ika'y managhili

Sa kanyang likuran kung iyong pagmasdan
Ay naglalambitin at naggagandahan
Bulaklak na pino ay ulan ng Mayo
Parang pumapatak kaylamig sa ulo

Tingnan yaong sutla n'yaring telang puti
Na galing sa pinya at sadyang hinabi
Idedekorasyon sa balag ng reyna
hanggang sa matapos ay ubod ng ganda

Kayganda ng gayak parang kumikislap
Ilaw na marikit mukhang alitaptap
At sa bawat galaw kayganda ng ilaw
At sa kanyang pagsayaw kita'y mapahiyaw

Kaysarap pagmasdan mukhang kaharian
At sa isang reyna aking ilalaan
Iyang kanyang gandang bulaklak ang wangis
S'ya ang nararapat Reyna de los flores

Ito na ang Reyna ng mga bulaklak
Kayganda nyang tingnan lahat papalakpak
Habang lumalakad ngiti n'ya'y kaysaya
Sa loob ng balag parang isang d'yosa

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...