Sunday, May 20, 2012

PAALAM SA ISANG TALIPANDAS


"PAALAM SA ISANG TALIPANDAS"
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 5/20/2012

I
Sa awang ng pintuan ako ay sumilip
Ng marinig ko ang yabag mong papaalis
Gusto kung sumigaw upang pigilan ka
Yayakapin ka sana
Kahit man lang sa huling sandali
Ay maramdamang muli
Ang init ng iyong yakap
Ngunit ako'y wala ng lakas

II
Kahit boses ko'y namaos na kakaiyak
Parang nilindol ang utak
Di kayang isipin na tayo'y tapos na
Ang sakit pala talaga
Ang dahilan mo'y kaybabaw
At naduwag ka pang humarap sa katotohanan
Na wala na ang pag-ibig na ipinangako
Dahil may iba ka na sa puso

III
Lumingon ka pa nga
kahit hindi ako nakikita
Dahil iyon ay huling paalam mo
Kahit alam mong nasasaktan ako
Gusto kong tumakbo't hagkan ang 'yong labi
Kahit banayad lang, kahit sandali
Ngunit ang paa ko'y ayaw
Hanggang yabag mo'y huminay

IV
Pero salamat pala
Kahit masakit ang alaala
Pilit kong buburahin sa aking puso
Kahit ito'y nagdurugo
Aking kakalimutan
Na may isang ikaw na dapat panghinayangan
Dahil sayang lang ang oras
Sa gaya mong talipandas!!!

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...