Sunday, May 27, 2012

ANG "MUSICBOX" NI LOLO


"MUSIC BOX" NI LOLO
(Rizal A. Reyes)
www.weenweenreyes.blogspot.com
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 5/26/2012

Pagpasok ko sa kwarto
May bagay na nagpangiti sa akin
Ang "music box" na bigay ni lolo
Kakaiba't nakatoga ng itim

Ngunit s'ya'y bata lang
Dapat ang kulay ng toga'y puti
Ako'y nabaghan
Aking naalalang dagli

Ang talino ni lolo
Greyd siks lang ako ng padalhan
Ang dami n'yang mga apo
Bakit ako ang bukodtanging nabigyan

Lumipas ang mga araw
Lumaki kaming tatlo
Iba ang nais ng aming mga magulang
Kami'y maging simple't matalino

Ngunit ang "music box" ay nasira
Dinaanan ng bagyo
Binaha
Ngunit ang batang nakatoga ay buo

Kahit di na umiikot
Kahit wala na ang tinutungtungan
Kahit wala ng tunog
Kahit wala na ang kantang kinagigiliwan
Naroon ang bata nakaliyad ang dibdib
May nais iparating
Parang ako'y iniinggit
At ako'y nagising
Kahit sa baha
Di s'ya nalunod
Kami pa kaya
Di kayang gumaod?

Natapos ako
Nagtrabaho't tumulong
Sumunod ang kapatid ko
Ngayo'y nagtrabaho't nagpatuloy

Nagdagdag ng aral
Gusto'y marating ang tugatog
Laging nagdarasal
Sa Langit may mahulog

At kami'y naghintay
Hanggang si bunso'y natapos
Ang sarap sa pakiramdam
Kasiyaha'y naging lubos

At pagpasok ko sa kwarto
Ako'y napaiyak
Biglang naalala ko si lolo
At luha'y pumatak

Gusto kong humagulhol
Palakas
Mula sa pag-ungol
Mas malakas
Wala na s'ya
Di na namin masabi
At magpasalamat sa kanya
At sabihin kong gaano s'ya kabuti
Hindi na rin n'ya maririnig
Ang aming puso kung ano ang gusto
O kahit sa bibig
At sabihing mahal namin kayo lolo!!!

Ang nakatogang bata sa "music box" ay kami
Ang mga kapatid ko't ako
Kung bakit itim at di puti ang nabili
Magtatapos kami ng kolehiyo

At ang mga iyak ko'y naging impit
Nagdasal at nagpasalamat
Sa isang idolong kay bait
Si lolo, isang alamat!!!

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...