Saturday, May 26, 2012

DIYAN SA KANLURAN



DIYAN SA KANLURAN
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 5/26/2012

Samahan mo ako aking iniirog tayo'y mamamasyal
At tayong dalawa ay sabay namnamin itong pagmamahal
Ating pagsaluhan ang kaligayahan nung tayo'y ikasal
Oras ay igugol bago pa lumisan't panawan ng buhay

Masdan ang araw diyan sa kanluran at doon din ako
Pagkat sabay tayo't magkahawak kamay lilisan sa mundo
Paano ang buhay di kayang mag-isa't gusto'y sa piling mo
Pagputi ng buhok mukha'y kumulubot, lumabong mata ko
Ako't ikaw mahal, hanggang may hininga't bawiin man ito

Paglubog ng araw ating pagmasdan ang kanyang pagyao
Mata'y wag kumurap pakatitigan mong kagandahan nito
Ang kulay kayganda ating tatandaan walang mababago
Hanggang sa pumanaw mawala sa dagat kahit ang anino
Kung tayo'y tawagin ako ay hintayin magkasama tayo


Ngunit kayhaba pa ta munang umuwi't pagsaluhan natin
Buhay na kayganda bigay ni Bathala ating pagyamanin

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...