Tuesday, May 22, 2012

KUMPOL NG BULAKLAK


KUMPOL NG BULAKLAK
Ma. Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 5/22/2012

I
Kumpol ng bulaklak
Ay isang pag-ibig
Kay tagal hinintay
Ako'y nasabik
Isang araw dumating
"Delivery" ng Megamall
Ng aking tanggapin
Ah, Rosas na isang kumpol
Ngunit bakit
Pangalan n'ya
Walang nakalakip
Nahiya kaya?
Kaarawan ko noon
Ayokong mag-isip
Lalo ang umasang may layon
Baka ako'y mainip

II
Dumaan ang dal'wang linggo
Panibagong "delivery"
Sa kanya sigurado
Walang pangalan gaya ng dati
Mas mahaba ang sulat
Gusto ko sanang matuwa
Muntik ng mangarap
Ngunit di tama
Takot ay ramdam
Baka "stalker"
Kahit aking magulang
Natakot din
Ayaw kong mag-isip
Ayokong umasa
Ngunit
Sino s'ya

III
Bago ang araw na ito
Kumpol na bulaklak
Tulips na paborito
Aking natanggap
Masaya sana
Kung alam
Ngunit sino ba?
At hanggang kailan?
Sa araw ng mga puso
Sa facebook
Ako'y nagpost baka aako
At sa text sumagot
Pigil ang tuwa
Ako'y napangiti
Parang di maniwala
Muli'y napangiti

IV
Ang panaginip
Naging totohanan
Ang pagkainip
Meron ng hangganan
Ako'y tumingala sa "Kanya"
At umusal
Salamat D'yos Ama
At muling nagdasal
Ang hiling
Ibinuhos
Marahil
S'ya sa aki'y bunos
Ang kumpol ng bulaklak
Ako'y natuwa
Sobra sa sapat
Isang biyaya

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...