Tuesday, May 22, 2012

BULAKLAK PARA KAY MARIA


BULAKLAK PARA KAY MARIA
Maria Crozalle Reyes Raymundo
a.k.a. Wee-ween Reyes, 5/18/2012

Ako'y naglalakad
Sa kahabaan ng kalsada
At sa aking malas
Uulan na

Ngunit ang balumbon
Ng ulap sa langit
Nahiya, umayon
Di na humirit
Ang nagbabantang kulog
At kidlat
Natulog
D'yos, salamat!

Nakatutok
At naggugunamgunam
Saang sulok
May mamataan
Mga daisy na puti
Isang pumpon
Aking pakiwari
Mga bituing kulumpon

Ngunit may aso
Kumahol bigla
Ako'y napatakbo
Angat ang paa sa lupa

Kahit malungkot ang araw
Di tuminag ang hangin
Kahit gustong sumayaw
Hindi naglambing

Ngunit ng hapong iyon
Nakaliyad ang dibdib
Kay Maria nakatuon
Habang umaawit
Vene de vamos todos
Tanda ko pa
Kay lamyos
Sumabay ako sa kanila

Nakapag-alay din ng bulaklak
Naawa ang may-ari ng aso
At sa kanyang palad
Inilipat sa kamay ko
Ako'y naluha
At luha'y namalisbis
Aking nakuha
Ang nais

Batang pangarap
Sumuot ng puting damit
Naganap!
Belo sa ulo'y inipit...


















No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...