Friday, May 25, 2012

MUNTING PANGARAP


Ako'y dinala
Ng aking mga paa sa labas
Wari baga
Uulan ng malakas

Ngunit ang balumbon
Ng ulap sa langit
Nahiya, umayon
Di na humirit
Ang nagbabantang kulog
At kidlat
Natulog
D'yos, salamat!

Ang mata
Saansaan dumako
Sana
Makatagpo
Bulaklak na puti
Parang mga bituin
Aking pakiwari
Ay maangkin

Kumahol ang aso
Singbilis ng kidlat
ako'y tumakbo
Ang paa sa lupa'y angat

At ang hinahangad
parang bolang nawala
Sa takot
At pagkabigla

Nalungkot ang araw
Di tuminag ang hangin
Gusto sanang sumayaw
Hindi naglambing

Ako ay nagulat
Ang aso'y narito
Hanap na bulaklak
Dala ng amo
Kanyang inabot
Ang aking kamay
At ang isang kumpol
Ay inilagay

Singganda ng rosas
Ang Berheng Maria
Sa kanya ialay
Ang puting dala
Vene de vamos todos
Ay inawit
Oh kay lamyos
Sa pandinig

Tumulo ang luha
Agad namalisbis
Ito na
Ang aking nais

Batang pangarap
Sumuot ng puting damit
At naganap!
Sa buhok puting laso'y inipit...

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...