Saturday, July 8, 2017

MAY NGITI SA TAG-ULAN

MAY NGITI SA TAG-ULAN
(Tula lang)
www.weenweenreyes.blogspot.com.
Nalungkot ako
nang sumilip sa bintana.
Makulimlim ang araw,
nawala ang aking tuwa.
Akala ko'y
makalalabas ako ng bahay,
ay hindi naman pala.
Kaya't maghapong nakatunganga,
at walang magawa.
Ngunit nang ako'y muling sumilip;
"Aba! May bisita sa kapitbahay".
Nang aking tingnan,
akoy kanyang kinindatan.
Ako'y kinilig at sa sarili'y nasambit.
"Ayos naman palang di nakaalis".
Napalis ang aking hinagpis
sa ngiting nanggaling
yata sa langit.
At tuwing tag-ulan
may ngiting naglalaro sa aking isipan,
pagkat ang dating bisita ng kapitbahay,
na sa akin noon ay kumindat,
s'yang aking naging kabiyak!
Weeween Reyes 2015
Larawan: Google

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...