Thursday, July 13, 2017

IKAW PILIPINAS

IKAW PILIPINAS
♫♪♫♫♪♪♫♫♪♪♫♫
www.weenweenreyes.blogspot.com
Iuugoy kita aking Pilipinas, 
ang mahal kong bayang sa dusa'y nasadlak.
Magmula pa noon, panaho'y lumipas,
hindi ka naahon, pangako'y naagnas.
Iduduyan kita dito sa bisig ko,
May init ang yakap, may hagod sa ulo,
pagkat iniirog mulang maging tao,
aking inang bayan, luha mo'y luha ko.
Lalambingin kita ng aking pag-ibig.
Sakali'y mapalis ang sakit at pait.
Bansang sinilangang puno ng hinagpis,
kita'y aaliwin ng haplos ko't halik
Marawi, Marawi, nilunod sa takot,
sa bala'y sumayaw habang natutulog.
Anong hinaharap ng batang nabalot,
sa lagim at poot, sa gutom at pagod?
Mga mamamayang nawalang tahanan,
tumakas ang sigla at katahimikan.
Anaki'y bangungot ang kinasadlakan
ng bayang naulog, nawasak na lunan.
Bayani ng bayang sa ati'y nagpala,
nilisang pamilya'y animo'y ulila.
Kung dugo'y dumanak o gulo'y humupa,
magising pa kaya o maging gunita.
O bayang sininta, bayang Pilipinas.
Patuloy ang tangis, hikbi'y tumatagas.
Saan na patungo itong nilalandas?
Sa dulo pa roon araw ba'y may sikat?
Ngunit may pangakong hindi mananawa,
sa gitna ng dilim, sigalot at sigwa.
Di ka iiwanan, kapalit ma'y luha,
bayang tinubuan ng lipi ko't tuwa.
Weeween Reyes 2017
Larawan:Google

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...