Wednesday, August 28, 2019

Minsang Nagmuni-muni



Minsang Nagmuni-muni
Sinusulyapan ko ang rabaw ng mundo.
ngunit nakaharang ulap na maitim
Hagip ko'y naumid paano ba ito
Kung bawat kong tingin pala ay madilim.
At ang salipawpaw bumasag sa timik
sa himpapawiring parang mga ibon
nang aking pagmasdan ako'y napaimik
kay timyas tanawin, masdan mo't magayon!
Ngunit aking masid ninakaw ang pansin
bawat mga hugis na paiba-iba
Nitong kalangitang aliw sa pangingin
Sari-saring kulay sa mata'y kayganda
D'yos ang tanging dahil, ang S'yang may akda
nitong sanlibutang tinamasang ganap
ngunit inabuso ng tao at madla
paano ang bukas, sinong maghihirap?
Nahihiyang araw bigla ay sumilay
at sagot sa tanong sa muni kong lihis
pagkat sa karimlan sisikat kukulay
Daigdig ay bilog ikot ay kaybilis
Minsan lang ang buhay at pagkakataon
na tayo'y sinilang, dito'y maglimayon.
Weween 2019

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...