Friday, August 23, 2019

Antipara

ANTIPARA
Hanap-hanap kita't oras kay halaga
ramdam ko'y nand'yan ka't tila natatawa
di ka mahagilap ng luwa kong mata
paroo't parito sa kwarto at sala.
Ngunit sa salamin may biglang umirap
naku nama't ako'y todo ang paghanap
sa leeg ng damit may sukbit sa harap
ano't di umimik, aba'y oh, kay hirap!
Kahit may bisita bigla'y mataranta
at hindi matanaw saan naglakwatsa
pa'no mababasa ang sulat na dala
sulyap dito't doon ay nakaloloka.
Ano ang problema aking kaibigan
bakit tila yata mukha mo'y talunan
aligaga ka pa't walang kapaguran
lakad mo'y kay bilis at padaan-daan?
Aking antipara'y ayaw magpakita
sakit na ang ulo't gusto kong ngumawa
biglang napahawak sa ulo'y nakapa
O Dios, ito pala't limot ko'y kay lala!
Weeween 2019

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...