Saturday, January 19, 2019

Kabalintunaan ng Buhay















Kabalintunaan ng Buhay
http://weenweenreyes.blogspot.com/
Itay may baon ba akong tiyak bukas?
Ang uniporme ko'y luma na at butas
Nangagpigtal na rin ang aking tsinelas
Kumakalam ang t'yan ko'y wala raw bigas.
Itay mahal mo pa ba ang mahal kong Nanay?
Dinig ko kagabi maangas mong sigaw
Tulala si Ina, sinaing ay hilaw
Ang ating tahanan, bahay na mapanglaw.
Itay ang ninang ko'y may bagong sasakyan.
Kahapon dinig ko ang usap-usapan
Nagtatawanan pa mga kabitbahay
Buti raw si Ninang may kumpareng hangal.
Siya na lang sanang aking naging tatay
Nang hapag kainan ay laging may laman.
Upang may pampuno sa uhaw ko't kalam
Upang aking buhay ay may katuturan.
Teka lang, teka lang, ikaw ba yon Itay?
Weeween Reyes 2019
Photo credits to the owner

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...