Tuesday, August 7, 2012

SALIKOD NG UNOS


SA LIKOD NG UNOS
Wee-ween Reyes
August 6, 2012

Tunay ngang makata'y madaling matangay
Nitong suliraning puso ang kalaban
Sa aking pagbasa puso ko'y nasaktan
Bigat sa damdamin aking naramdaman

Kahit yaong langit lambungan ng ulap
Tutulo sa lupa at babahang ganap
Magsisilbing luha sa mata'y lalaglag
Buhay na kaypait dusa ay lalatag

Hanapin ang buhay kung saan magaan
Hanapin ang saya at kaligayahan
Kaysarap mabuhay sa mundong ibabaw
Ayusin ang buhay kung lungkot ang bigay

Sa likod ng unos araw ay sisikat
At s'ya ay ngingiti may dalang halakhak

Salamat creator Florence Calica sa inspirasyon,
diwa ko'y dumadaloy sa pagbasa ng iyong
madamdaming katha

Love is in the air, Straight from the heart.
PAG-IBIG AT BUHAY KO
hapi 1st year Anniversary

by: creator Florence Calica

Dito ko nakita, ang mundong makulay
Sa sining na ito,na kinahiligan
Lunas sa lungkot ko,at aliw sa lumbay
Sa bawat sandaling,magdaan sa buhay

Kung kapiling ito,at aking kaharap
Mga kaibigan ko,nakikitang lahat
Kung minsan may bagong,aking nakakchat
Sa Love is in the air,Straight from the heart

Dito sa page na ito,ako'y nahumaling
Mga kaibigan ko,ang nakakapiling
Kaya sa buhay ko,ito'y itunuring
At mabisang lunas,sa pagkagupiling

Buhay ko't pag-ibig,sadyang naririto
Kapiling ng aking kasapit,ka miyembro
Naiwawalang lahat,mga dalahin ko
Ang pusong may lumbay,nawawala dito

Kaya tinuring kong,buhay kot pag-ibig
Ang samahang naming,aking itinindig
Pagkat magmula,ng dito'y nagkahilig
Ang pagkamalungkot,nawawala saglit

Ang samahan naming,aking itinatag
Bakas kung iiwan,sa puso ang lahat
Kung nais makita,itong aming pugad
Sa Love is in the air,doon mo mahanap

Dito makikita ang,aklat kong buhay
Na kung saan ako, palaging nariyan
Diyan ko nga kapiling,ang mga kaibigan
Nasa problema ko,tunay kung nakaramay

Kaya sa puso ko,ay napakahalaga
Ang bagong kulturang,makabagong siyensya
Ang kaligayaan ko,dito nga nakita
Dito sumilay,ang isang ligaya

Natagpuan ko nga,ang laon ng hanap
Ang pamatay lungkot,sa hamis kong palad
Dito ko nakita,mata'y naimulat
Ang bagong daigdig,ng aking pangarap

Kaya naman ngayon,ang turing ng puso
Ang ligayang hanap,dito ko natamo
Dito nakilala,dito nakatagpo
Buhay ko't pag-ibig,na minsa'y lumayo...

admin Coco ♥

No comments:

Post a Comment

a morsel of my youth

A morsel of my Youth (Malayan Wave -- aaba bbcb ccdc dd of Jose Rizal M. Reyes) In a small town where I was born and grew had happy...